Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 9 mắc nCoV
Cập nhật ngày: 04/02/2020 14:50 (GMT +7)

Sáng 4-2, Bộ Y tế thông tin cho biết, Việt Nam phát hiện thêm một ca mắc nCoV, nâng tổng số người mắc bệnh này lên 9. Đây là công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc trên chuyến bay CZ8315 của Southern China (cùng đoàn với 4 người đã được xác định dương tính với nCoV trước đó).

 

Bệnh nhân là anh T.C.P (30 tuổi), trú tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 30-1, ngay sau khi nhận được kết quả ca bệnh đầu tiên dương tính với 2019-nCoV của tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai ngay các biện pháp xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế trong đó bao gồm việc rà soát, xác định những người có liên quan dịch tễ với ca bệnh. Qua đó, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện anh T.C.P là một trong 8 người trở về từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay, là trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh có nguy cơ cao.


Đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng trao đổi về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân với cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: suckhoedoisong.vn.

Bằng sự chủ động giám sát và phòng, chống dịch, dưới sự vận động và hướng dẫn của y tế địa phương, bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được cách ly cũng như lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm.

Bệnh nhân đã đi cùng 7 người Việt Nam khác do Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (4 người trong số này đã có kết quả xét nghiệm xác định dương tính với nCoV) và cùng trở về Việt Nam ngày 17-1-2020 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài. Họ được công ty đón bằng xe của công ty và di chuyển về trụ sở công ty. Tại công ty, nhóm có tổ chức họp (bao gồm cả bệnh nhân và 7 người Việt Nam cùng đoàn) trước khi di chuyển về nhà riêng. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus nCoV tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh trong tình trạng ổn định.

* Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 7 giờ, ngày 4-2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tiếp tục tăng mạnh về số ca mắc và số ca tử vong. 

Trên thế giới đã ghi nhận 20.626 người mắc (trong đó tại lục địa Trung Quốc: 20.438), 426 người tử vong, trong đó Trung Quốc 425 người tử vong, Philippines có 1 trường hợp tử vong. 188 trường hợp mắc tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc, gồm: Thái Lan: 19, Nhật Bản: 20, Singapore: 18, Hàn Quốc: 15, Hồng Kông: 15, Australia: 12, Đài Loan: 10, Đức: 12, Mỹ: 11, Malaysia: 8, Ma Cao: 8, Pháp: 6, Việt Nam: 8, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5, Canada: 4, Ý: 2, Nga: 2, Philippines: 2 (1 trường hợp tử vong), Anh: 2, Nepal: 1, Campuchia: 1, Tây Ban Nha: 1, Phần Lan: 1, Thụy Điển: 1, Ấn Độ: 2, Sri Lanka: 1. Tại Việt Nam tính đến nay đã ghi nhận 9 trường hợp mắc, trong đó có 1 trường hợp mới xét nghiệm dương tính ngày 3-2. 

* Tính đến 22 giờ ngày 3-2, đã có 53 tỉnh, thành phố báo cáo Bộ GD-ĐT về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch nCoV. Bộ GD-ĐT cho biết, việc các trường đại học cho phép sinh viên được lùi thời gian nhập học sau Tết là phù hợp với Luật Giáo dục đại học trong đó thể hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Bộ GD-ĐT đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến việc phòng, chống dịch nCoV: 078.678.3535.

* Đến hết ngày 3-2, đã có 41 cơ sở kinh doanh bị xử lý vì có hoạt động tăng giá cao, “chặt chém” người dân mua khẩu trang y tế phòng ngừa dịch bệnh nCoV. Người dân khi phát hiện các cơ sở lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán hàng cần thông báo ngay tới cơ quan công an nơi gần nhất, trang facebook Công an thành phố Hà Nội hoặc đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường (1900.888.655) để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục