Chiều 8-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 ngay sau khi kết thúc công tác coi thi đợt 1 của kỳ thi này. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo.

Thông tin cụ thể về tình hình tổ chức Kỳ thi đến 17 giờ ngày 8-7-2021, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết: Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo; đã ban hành đầy đủ quy chế và hệ thống các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi. Bộ cũng đã chủ động gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành và cơ quan liên quan phối hợp chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ thi.

Bộ GD&ĐT xây dựng đề thi (chính thức và dự bị) cho Kỳ thi và đã chuyển giao đề thi đến các Hội đồng thi ở các địa phương để tổ chức thi theo kế hoạch.


Quang cảnh buổi họp báo. 

Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sau 2 ngày thi, không ghi nhận bất kỳ hiện tượng tiêu cực gian lận có tổ chức nào. Số lượng cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế giảm rõ rệt. Toàn quốc có 18 thí sinh bị đình chỉ thi. Năm nay, tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt hơn 96%. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 23.569 chiếm tỷ lệ 2.31%. Bộ sẽ tổ chức đợt 2 dựa trên đề xuất của các địa phương, khi dịch bệnh đã được khống chế và sẽ đảm bảo quyền lợi công bằng cho các thí sinh.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, phần mềm chấm thi trắc nghiệm năm 2021; phần mềm chấm thi trắc nghiệm bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ phía người sử dụng. Các phần mềm này đã được nghiệm thu và tập huấn cho các địa phương, đơn vị.

Bộ GD&ĐT đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm giám sát Kỳ thi, nhất là công tác chuẩn bị và coi thi, chấm thi; kịp thời phát hiện và xử lý các hạn chế, bất cập để hỗ trợ các Hội đồng thi tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Đặc biệt tại tất cả các điểm thi đều có các cán bộ, giảng viên của các trường đại học được cử về làm nhiệm vụ giám sát tất cả các khâu của quá trình thi.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo. 

Với việc đề Toán bị “lọt” ra ngoài, Bộ GD& ĐT đã cùng với Bộ Công an xác định được thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lệ Thuỷ, Quảng Bình mang điện thoại vào phòng thi. Bộ Giáo dục và Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra xác minh cụ thể để có phương án xử lý theo đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ - Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khẳng định với sự nỗ lực cao trên tinh thần chung “tất cả vì học sinh”, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự quyết tâm của Bộ GD-ĐT và sự chủ động, xây dựng diễn tập đối phó với mọi tình huống của các địa phương; và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 đã được tổ chức thành công đáp ứng mục tiêu kép “vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa diễn ra an toàn, trật tự và đúng quy chế”. Dự kiến ngay trong ngày mai, nhiều địa phương sẽ bắt đầu tiến hành công tác chấm thi. Điểm thi đợt 1 sẽ được công bố vào ngày 26-7-2021.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục