Ngày hội của những thủ lĩnh năng động, sáng tạo
Cập nhật ngày: 13/08/2021 16:06 (GMT +7)

Trong các ngày từ 11 đến 13-8, tại Bộ tư lệnh Quân khu, 25 cán bộ đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu đã cùng nhau đua tài tại Hội thi cán bộ đoàn giỏi năm 2021 với chủ đề “Người thủ lĩnh năng động, trí tuệ, xung kích, sáng tạo”. Hội thi là dịp để các đồng chí cán bộ đoàn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tổ chức, tiến hành hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ-PTTN), nâng cao trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Giữa những ngày tháng Tám lịch sử, tại Nhà văn hóa Quân khu, nơi diễn ra các nội dung của Hội thi cán bộ đoàn giỏi, chúng tôi cảm nhận rõ khí thế đua tài sôi nổi khi các thí sinh lần lượt bước vào từng nội dung của hội thi để khẳng định bản lĩnh, trình độ, năng lực, sở trường của bản thân. Đến với hội thi, các thí sinh đều là những cán bộ đoàn được “chọn mặt gửi vàng”, đã trải qua vòng tuyển chọn “khắt khe” của hội thi cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở.

Nội dung thi soạn đề cương báo cáo chuyên đề và xây dựng dự thảo chương trình hoạt động CTĐ-PTTN tháng 8 năm 2021 của tổ chức đoàn đã được các thí sinh tiến hành từ trước ngày khai mạc hội thi. Đây là nội dung được Ban giám khảo chấm “tĩnh”, nhưng lại có ý nghĩa quyết định đến phần “động” của thí sinh tại hội thi - đó là phần thi thực hành báo cáo viên theo chuyên đề đã chuẩn bị và thực hành duy trì sinh hoạt đoàn ra chương trình hoạt động tháng. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đều có sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng cho đề cương và dự thảo chương trình hành động, liên hệ vận dụng, xác định nội dung hoạt động sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, ở phần thi báo cáo viên, các thí sinh đều lựa chọn những vấn đề mang tính thời sự, những vấn đề “nóng”, có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn hiện nay để xây dựng đề cương và thực hành báo cáo tại hội thi. Với thời lượng 10 phút, bằng kỹ năng thuyết trình kết hợp với sử dụng phương tiện trình chiếu, các thí sinh đã truyền tải đến người nghe nhiều chuyên đề nội dung sâu sắc, có sức lôi cuốn, thuyết phục.

Là thí sinh “mở màn” nội dung thi thực hành tại bàn thi số 1, Đại úy Nguyễn Đức Huy, Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 đã vượt qua áp lực đối với người thi đầu tiên bằng phần thực hành rất thuyết phục. Bài báo cáo chuyên đề “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới” của anh được đánh giá cao về nội dung và phương pháp thể hiện, có giá trị thực tiễn cao khi tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên ở đơn vị cơ sở. Trao đổi về bí quyết chuẩn bị, ôn luyện, tham gia hội thi, Đại úy Nguyễn Đức Huy chia sẻ: “Quá trình công tác, tôi tích cực tự học, tự rèn và nghiêm túc trong tiến hành các nội dung CTĐ-PTTN ở đơn vị. Hoạt động thực tế chính là chìa khóa để nắm chắc kiến thức, các văn bản quy định, hướng dẫn và tích lũy kinh nghiệm đối với mỗi cán bộ đoàn”.


Thi năng khiếu của cán bộ đoàn Bộ Tham mưu Quân khu.

Trong 2 ngày chính thức của hội thi, khí thế sục sôi, nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn hiện hữu tại các bàn thi, nhất là ở khu vực Nhà văn hóa Quân khu, với “xúc tác” là 2 đêm thi năng khiếu. Đây là phần thi không thể thiếu và luôn được mọi người đón đợi, mong chờ, tạo nên sức hút của Hội thi cán bộ đoàn các cấp, nơi các thí sinh thể hiện “chất” thanh niên, tố chất sôi nổi, năng động, khả năng tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phong trào của người cán bộ đoàn. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị không mời lực lượng kết nghĩa tham gia, mà chỉ sử dụng đội phụ họa “cây nhà lá vườn”, nhưng các tiết mục thi năng khiếu của thí sinh vẫn rất hấp dẫn, ấn tượng, đa dạng, phong phú về loại hình nghệ thuật, sáng tạo trong dàn dựng, thể hiện như: Hát múa; tiểu phẩm; vũ quốc tế; kể chuyện Bác Hồ; hội họa; kỹ năng tỏ chức trò chơi thanh niên... Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc, mang tính tư tưởng cao, thể hiện rõ năng khiếu hoạt động phong trào của cán bộ đoàn. 25 tiết mục trong 2 đêm thi thực sự là điểm nhấn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ của hội thi.

Gây ấn tượng với tiết mục hát múa “Hát về anh” được dàn dựng, biểu diễn khá điêu luyện, bằng cây đàn ghi ta gỗ và giọng hát hào sảng, phần thi năng khiếu của Thượng úy Quách Đại Dương, Trung đội trưởng, Bí thư Chi đoàn, Đại đội 2, Tiểu đoàn 23 được rất nhiều khán giả ghi hình bằng điện thoại thông minh. Hình tượng người chiến sĩ trẻ trung, yêu đời, không màng hiểm nguy, luôn kề vai sát cùng đồng đội trong khó khăn, gian khổ, hiện lên chân thực qua phần trình diễn “đốn tim” khán giả của Đại Dương và các nam, nữ chiến sĩ Bộ Tham mưu. Nét mặt rạng rỡ khi tiết mục của mình được đón nhận nồng nhiệt, Đại Dương tâm sự: “Là cán bộ quân sự giữ chức Bí thư chi đoàn, tôi có nhiều cơ hội rèn luyện phương pháp, tác phong công tác, nhất là kỹ năng nắm bắt tâm lý, tư tưởng, động viên bộ đội. Tham gia nhiều hoạt động phong trào đoàn, nhưng hội thi lần này là kỷ niệm khó quên với tôi và các chiến sĩ trong đơn vị”.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, khẩn trương, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các thí sinh, Hội thi cán bộ đoàn giỏi Quân khu năm 2021 đã hoàn thành tốt chương trình đề ra. Tại lễ bế mạc, Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Phó chính ủy Quân khu ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ đoàn, cũng như sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong suốt quá trình tổ chức hội thi từ cấp cơ sở đến hội thi Quân khu. Ghi nhận, biểu dương kết quả, thành tích của các thí sinh, đồng chí Phó chính ủy Quân khu khẳng định, hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong LLVT Quân khu, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và hoạt động CTĐ-PTTN, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Sau hội thi, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn không ngừng hoàn thiện cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và kỹ năng, phương pháp, tác phong công tác, xứng đáng là những “thủ lĩnh” trong CTĐ-PTTN ở đơn vị.


Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu trao giải cho các thí sinh xuất sắc tại hội thi.


Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Phó chính ủy Quân khu và Thiếu tướng Nguyễn Đình Long, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu trao danh hiệu Cán bộ đoàn giỏi cho các thí sinh.

Kết thúc hội thi, thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu trao danh hiệu Cán bộ đoàn giỏi cho 25 thí sinh; trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt thành tích cao.

Tại hội thi, thí sinh trải qua các phần thi: Soạn đề cương báo cáo viên và dự thảo chương trình hoạt động CTĐ-PTTN; thi kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm; thực hành báo cáo viên và trả lời câu hỏi nhận thức, xử trí tình huống; thực hành ra chương trình hoạt động CTĐ-PTTN; thi năng khiếu.

 

Bài và ảnh: MẠNH NGUYÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục