Thái Nguyên chủ động tạo nguồn cán bộ cho cơ sở
Cập nhật ngày: 30/01/2024 10:01 (GMT +7)

Công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương luôn là nguồn cán bộ cơ sở có chất lượng cao, vì vậy đê xây dựng, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, hàng năm tỉnh Thái Nguyên đã chủ động lựa chọn những thanh niên ưu tú để bồi dưỡng kiến thức về đảng trước ngày nhập ngũ. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên có mục tiêu phấn đấu mà còn giúp các địa phương có nguồn cán bộ cơ sở chất lượng cao.

Khi mai đào nở là báo hiệu một mùa xuân mới đang về, đó cũng là thời điểm những thanh niên ưu tú của Thái Nguyên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Chúng tôi đến Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cũng vào một chiều xuân như thế. Đảng viên trẻ  Phạm Anh Quân, chiến sĩ Đại đội 20 chia sẻ với chúng tôi. Chỉ còn ít ngày nữa là em hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên anh em đang tranh thủ cùng đơn vị cải tạo cảnh quan để đón xuân; ngày về càng  đến gần thì anh em lại càng thấy lưu luyến với đơn vị; nơi mà gần 2 năm qua đã được cống hiến, phấn đấu rèn luyện để trưởng thành hơn. Khi được hỏi để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của đảng ngay trong khi thực hiện vụ quân sự, Quân cho biết thêm: Trước khi nhập ngũ em đã được xã Hà Châu giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng, đây là điều kiện rất quan trọng để em có xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng; vì vậy, khi huấn luyện tại đơn vị, em được đội ngũ cán bộ trực tiếp kèm cặp, bồi dưỡng, rèn luyện và không ngừng phấn đấu trở thành đảng viên.

Thiếu tá Dương Văn Trung, Đại đội trưởng đại đội 20 cũng cho chúng tôi biết thêm. Hàng năm, đơn vị đều nhận hàng chục chiến sĩ mới về huấn luyện chuyên ngành trinh sát. Trong số đó thường có đến trên 50% đã được học qua lớp bồi dưỡng kiến thức về đảng, nhiều đồng chí đã có động cơ phấn đấu rất rõ ràng nên đơn vị luôn tạo điều kiện cũng như cơ hội để chiến sĩ có dịp thể hiện trình độ cũng như khả năng của mình. Theo chỉ tiêu phát triển đảng được cấp trên giao, năm nào chi bộ cũng tổ chức kết nạp đảng cho từ 2 đến 5 đồng chí, số còn lại chúng tôi cho hoàn thiện hồ sơ để gửi về địa phương để địa phương tiếp tục theo dõi, rèn luyện để phát triển nguồn đảng viên kế thừa tại cơ sở.


Thiếu úy Nguyễn Lân (ngoài cùng) chiến sĩ đội kiểm soát quân sự, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên.

Cũng là một đảng viên được đứng trong hàng ngũ của đảng ngay khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Lân, chiến sĩ Trung đội vệ binh, Bộ CHQS tỉnh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2021 và đến năm 2023 anh đã được quân đội tuyển chọn sang chế độ quân nhân chuyên phục vụ lâu dài trong Quân đội. Lân chia sẻ: Tôi mơ ước vào Quân đội từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tuy nhiên sau khi học xong chương trình đại học tại Trường Đại học xây dựng tôi mới viết đơn nhập ngũ; quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu và được chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp, phục vụ lâu dài trong Quân đội với công việc khá ổn định.

Trong số hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ mỗi năm của tỉnh Thái Nguyên thì có đến 1/3 trong số họ đã được trang bị kiến thức về Đảng. Điều đó cũng đồng nghĩa mỗi năm Thái Nguyên đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, là lực lượng đảng viên của tỉnh lại được bổ sung, tăng cường và tạo nguồn cán bộ cho cơ sở. Phát huy kinh nghiệm và kết quả đạt được, năm 2024, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương sau khi khám tuyển bảo đảm đủ chỉ tiêu sẽ lựa chọn lực lượng đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kiến thức về đảng. Cho đến thời điểm hiện tại, 9/9 huyện, thành phố đã tổ chức chương trình này với gần 1.000 thanh niên tham gia học tập. Đây là sự quan tâm rất thiết thực của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm.

Đầu năm 2024, tỉnh Thái Nguyên tổ chức đón nhận gần 2.000 thanh niên nhập nhũ năm 2022 hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Trong số họ có rất nhiều người đã trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của mỗi đảng viên và cũng là sự mong đợi của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho cơ sở./.


Binh nhất Phạm Anh Quân (người ngồi) cùng đồng đội đang cải tạo cảnh quan đơn vị chuẩn bị đón xuân.

Bài và ảnh: Thiều Chung

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục