Đại úy Hùng đam mê sáng kiến
Cập nhật ngày: 21/05/2019 08:04 (GMT +7)

Trong số 5 gương mặt trẻ của LLVT Quân khu 1 nhận giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội” năm 2019, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật 4 lần tham gia dự thi thì 3 lần đoạt giải, lần lượt từ giải khuyến khích, giải ba, và lần này là giải nhì. Đó là Đại úy Trần Mạnh Hùng, Đội trưởng, Đội bảo quản súng bộ binh, Kho K21, Cục Kỹ thuật.


Đại úy Trần Mạnh Hùng (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu sáng kiến “Đồ gá tháo lắp lò xo búa súng K54”.

Đam mê từ thuở học trò

Có bố là thợ cơ khí tại Nhà máy Z115 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), từ nhỏ thường xuyên được tiếp xúc với các sản phẩm, phụ tùng cơ điện, nên có lẽ cái “chất” kỹ thuật đã từng ngày thấm sâu vào suy nghĩ của Hùng. Hùng kể lại: Ngày còn bé, nhìn thấy những chiếc ô tô lăn bánh trên đường, em luôn thắc mắc về cách vận hành của nó, với những vật dụng trong nhà, em cũng luôn tự hỏi, làm thể nào để chế tạo nó? Chính từ những lần xem bố mày mò, chế tạo ra những sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích và đặt hàng sản xuất, như chiếc máy cưa, máy bào… Hùng đã nhen nhóm ước mơ và sau này, quyết tâm thi đỗ vào Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự với tấm bằng loại khá, năm 2009 Hùng được điều động về nhận công tác tại Kho K56; đến tháng 5-2011, anh về công tác tại Xưởng X79 và từ tháng 1-2018 đến nay, anh công tác tại Kho K21, Cục Kỹ thuật với chức danh Đội trưởng đội bảo quản súng bộ binh.  Là cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đồng bộ vũ khí cho các đơn vị trong toàn Quân khu, Hùng luôn tích cực học hỏi, vận dụng những kiến thức đã được học và kinh nghiệm thực tế vào quá trình công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sẵn niềm đam mê, Hùng thường xuyên quan sát, phát hiện, sáng tạo ra những cách làm mới, những sáng kiến hay, áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả cao, làm lợi cho đơn vị. 
Người có duyên với giải thưởng

Đến với giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội”, từ năm 2011 đến nay, Hùng tham gia 4 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thì 3 lần vinh dự được lên bục nhận giải. Lần đầu được giải, đó là sáng kiến “Còi hiệu lệnh tự động”, đoạt giải khuyến khích năm 2011. Tiếp theo là sáng kiến “Bia ẩn hiện điều khiển bằng tay” đoạt giải ba năm 2012. Đây là động lực để Hùng thêm say mê nghiên cứu, cho ra đời những sáng kiến mới.

Đầu năm 2018, Hùng chuyển về Phân kho vũ khí thuộc Kho K21 công tác. Nhiều lần chứng kiến sự vất vả của anh em khi tháo lắp chi tiết lò xo búa của súng K54 vì lò xo cứng, chi tiết nhỏ, lại có nhiều cạnh sắc; nhiều đồng chí đã bật máu tay khi thực hành lắp chi tiết này, Hùng suy nghĩ: “Mình phải làm gì đó để công việc thuận lợi, chứ cứ làm thủ công như thế này, vừa tốn thời gian, lại không bảo đảm an toàn!”. Sau nhiều đêm trăn trở, Hùng đã cho ra đời sáng kiến “Đồ gá tháo lắp lò xo búa súng K54”. Và lần này, sáng kiến của Hùng đã vượt qua hàng trăm sáng kiến khác, chinh phục Hội đồng giám khảo, giành giải nhì “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội”.

Nhận xét về Đại úy Trần Mạnh Hùng, Thiếu tá Nguyễn Toàn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Kho K21 cho biết: Đồng chí Hùng là một cán bộ tâm huyết với nghề. Với kiến thức và khả năng sáng tạo của mình, Hùng thực sự phù hợp với môi trường chuyên sâu về các hoạt động nghiên cứu. Những sáng kiến của Hùng, dù đã đạt giải hay chưa đạt giải, khi áp dụng vào thực tế đều mang lại hiệu quả rất thiết thực. Và như để minh chứng cho lời nói của mình, anh Thắng mời chúng tôi xuống Phân kho Vũ khí để tận mục sở thị. 

Tại nơi Hùng làm việc, chúng tôi được theo dõi buổi hội thao nhỏ giữa 1 người thợ lành nghề, tiến hành tháo, lắp lò xo búa súng K54 theo phương pháp truyền thống, cùng Đại úy Hùng trực tiếp thao tác bằng sáng kiến của mình. Cùng tiến hành nhưng chỉ mất 28 giây, Hùng đã hoàn thành xong công việc với động tác thật gọn gàng; trong khi đồng đội vẫn loay hoay cùng các chi tiết súng, và mặc dù đã cố gắng hết sức, cũng phải mất 1 phút 30 giây mới hoàn thành công việc. Lau vội đôi tay lấm lem dầu mỡ, Trung úy QNCN Nguyễn Văn Thành, Thợ sửa chữa kiêm thủ kho súng bộ binh chia sẻ với chúng tôi: Ngoài việc tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi áp dụng sáng kiến mới này vào công viêc bảo quản, sửa chữa súng bộ binh, thì điều khiến cánh lính thợ chúng tôi rất thích, đó là việc không còn lo phải đi tìm chiếc lò xo bé xíu bị bung ra khi lỡ tay trong thao tác và quan trọng nhất là ai cũng có thể làm được mà không lo bị thương do cạnh sắc của các chi tiết súng.

Nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tính cách có phần “nhanh nhảu”, hoạt bát, nhưng khi nói chuyện về cuộc sống gia đình, thoáng chút buồn trên nét mặt, Hùng tâm sự: Em xây dựng gia đình đến nay đã được 4 năm rồi nhưng vẫn chưa có con anh ạ. Mặc dù đã chữa trị khắp nơi, phải can thiệp bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm rất tốn kém, nhưng đã 2 lần rồi chưa đạt kết quả. Đơn vị cũng đã tạo điều kiện, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Quân khu hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, hiếm muộn”. Ngừng câu chuyện trong giây lát, ánh mắt Hùng sáng lên đầy hy vọng: “Mặc dù khó khăn, nhưng em tin hạnh phúc sẽ mỉm cười với mình. Vợ chồng em vẫn luôn động viên nhau phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, coi đó là động lực để vượt qua khó khăn, thử thách. 

Cảm phục trước tinh thần lạc quan và ý chí ham học hỏi của Đại úy Trần Mạnh Hùng, chúng tôi thầm chúc cho gia đình anh sớm có thêm thành viên mới, để niềm vui trọn vẹn, điểm tựa cho người cán bộ trẻ luôn tràn đầy ý tưởng sáng tạo, tiếp tục cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, góp phần tích cực để phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị cũng như phong trào nghiên cứu sáng kiến của tuổi trẻ LLVT Quân khu thêm lan tỏa.

BÙI HIỆP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục