Nữ điều dưỡng trưởng tận tâm
Cập nhật ngày: 03/12/2018 07:56 (GMT +7)

19 năm trong quân ngũ, 15 kinh nghiệm trong công tác điều dưỡng, từ năm 2010 đến nay, Đại úy QNCN Nguyễn Thị Mai Dung đảm nhận cương vị Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tim thận khớp phổi thường (Khoa A1). Không chỉ tận tâm, hết lòng chăm sóc người bệnh, chị còn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do cơ quan, đơn vị tổ chức.

Trong một lần đến thăm người nhà nằm điều trị tại Khoa A1, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần), tôi có dịp chứng kiến Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Mai Dung vừa tận tình chăm sóc bệnh nhân, vừa kết hợp hướng dẫn điều dưỡng viên. Sau khi cẩn thận kiểm tra mạch, đo huyết áp cho người bệnh, chị chu đáo dặn dò bệnh nhân cách phân biệt các loại thuốc và giờ uống, sau đó chị quay sang hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ người nhà cách chăm sóc từ đảm bảo vệ sinh, ăn uống đến các cách trị liệu đơn giản để giúp người bệnh dần phục hồi.  


Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Mai Dung hướng dẫn người nhà cách chăm sóc bệnh nhân
.

Được biết, bệnh nhân điều trị tại Khoa A1 khá đông, đa số là người cao tuổi, mắc các bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài. Trong đó, có bệnh nhân nặng, tình trạng bệnh thường diễn biến xấu, nguy cơ tử vong cao, vì vậy, vai trò của điều dưỡng trưởng rất quan trọng, bởi phải nắm bắt được diễn biến bệnh để thông báo cho bác sĩ, đồng thời phân công công việc cho điều dưỡng viên một cách hợp lý. Chia sẻ với tôi, chị Dung bộc bạch: Với vai trò là điều dưỡng trưởng, mình luôn chủ động xây dựng cơ số thuốc đầy đủ trong tháng để đảm bảo quá trình điều trị được thông suốt; phân công các điều dưỡng trong khoa phù hợp với khả năng, trình độ của từng người, trong đó mình đặc biệt lưu ý nhân viên về thái độ ứng xử, không gây phiền hà mà phải ân cần, nhẹ nhàng với bệnh nhân trong quá trình điều trị, chăm sóc. 

Đồng nghiệp trong khoa kể lại cho tôi nghe về tình huống xảy ra cách đây 4 năm, trong lúc đi kiểm tra buồng bệnh, chị Dung kịp thời phát hiện 1 bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp với biểu hiện mạch yếu, huyết áp tụt, người lịm dần và ngưng tim. Ngay lập tức, chị tiến hành ép tim ngoài lồng ngực và báo động cho kíp trực, sau hơn 30 phút tích cực cứu chữa, bệnh nhân đã hồi tỉnh trong sự thở phào nhẹ nhõm của chị và ca trực hôm ấy. Cùng lắng nghe câu chuyện, ông Nguyễn Văn Bào, năm nay 76 tuổi, ở phố Cò, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đang nằm điều trị tại đây vui vẻ góp chuyện: Tôi như “người nhà” của khoa này vì phải ra vào bệnh viện liên tục. Do bị đau thắt ngực, kèm thêm suy thận và bệnh tiểu đường nên việc choáng, ngất thi thoảng lại xảy ra, rất may đều được điều dưỡng Dung phát hiện, cứu chữa kịp thời. 

Không chỉ trực tiếp, hỗ trợ cứu sống hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi năm, hằng ngày chị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công việc của các điều dưỡng viên, chị luôn chỉ bảo tận tình từ cách làm việc, cách ứng xử với người bệnh đến kỹ năng chuyên môn cần thiết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của khoa và bệnh viện. Bên cạnh đó, bản thân chị Dung cũng tích cực tự học, tự nghiên cứu không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Trong đó, có 3 nghiên cứu khoa học được Hội đồng khoa học bệnh viện nghiệm thu, đánh giá cao; năm 2018, sáng kiến tuyên truyền về tiêm an toàn của chị đã đem lại hiệu quả thiết thực và được ứng dụng rộng rãi tại đơn vị.

Thượng tá Phạm Mạnh Tuyến, Chính ủy Bệnh viện Quân y 91 cho biết: Điều dưỡng trưởng - Đại úy QNCN Nguyễn Thị Mai Dung là một điều dưỡng  tâm huyết, gương mẫu, trách nhiệm với nghề. Vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Dung còn là cán bộ hội phụ nữ năng động, nhiệt tình. Dung tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, năm 2016 Dung đạt giải ba tại Hội thi Điều dưỡng giỏi thanh lịch toàn quân và đạt giải nhì trong Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi thanh lịch năm 2018 do bệnh viện tổ chức.

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục