Để phục vụ thẩm tra dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, chiều 7-7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại UBND tỉnh Thái Nguyên.

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng và Pháp lệnh Động viên công nghiệp, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ.


Quang cảnh buổi làm việc.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 3 cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt là Nhà máy Z127, Nhà máy Z115, Nhà máy Z131. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã quy hoạch bổ sung cho các cơ sở công nghiệp quốc phòng mở rộng nhà máy, diện tích khoảng 256ha.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai 5 đợt khảo sát năng lực sản xuất, sửa chữa của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh. Qua khảo sát hơn 500 doanh nghiệp, lựa chọn được 8 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có dây chuyền, trang thiết bị và nhân lực đủ điều kiện tham gia hoạt động động viên công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến khẳng định: UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu, tạo điều kiện thuận lợi như quy hoạch và bảo đảm quỹ đất cho các cơ sở công nghiệp quốc phòng, an ninh và cơ sở động viên công nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật. Hiện nay, các cơ sở công nghiệp quốc phòng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn đều được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đăng ký, phối hợp quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực, Thái Nguyên là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 của cả nước, do vậy nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cũng được tỉnh ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các nhà máy quốc phòng phát triển tốt.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định Thái Nguyên luôn ưu tiên quỹ đất phục vụ phát triển, mở rộng các cơ sở công nghiệp quốc phòng...

Các nội dung trao đổi tại buổi làm việc sẽ được Đoàn công tác tổng hợp phục vụ báo cáo thẩm tra dự án Luật tại kỳ họp Quốc hội tới.


Sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà máy Z131.

Theo Báo Thái Nguyên

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục