Đẩy mạnh tuyên truyền tuyển sinh quân sự
Cập nhật ngày: 03/04/2018 09:08 (GMT +7)

Nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh quân sự (TSQS), góp phần tạo nguồn cán bộ tại chỗ lâu dài cho quân đội nói chung và LLVT Quân khu nói riêng, thời gian qua, Ban TSQS các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho các em học sinh, nhất là các học sinh thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Vượt qua chặng đường gần 300km, chúng tôi theo đoàn công tác của Ban TSQS Bộ Quốc phòng đến tư vấn tuyển sinh, tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Thông Huề và các trường THPT trên địa bàn huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Mặc dù ngoài trời còn lất phất mưa, nhưng thầy và trò Trường THPT Thông Huề và các trường THPT trên địa bàn huyện Trùng Khánh đã tập trung từ rất sớm. Nhiều em học sinh chủ động soạn trước câu hỏi, để được giải đáp, hướng dẫn cách đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội. Em Hoàng Văn Duy, học sinh lớp 12C, Trường THPT Thông Huề tâm sự: “Từ nhỏ em đã ước mơ được học tập tại Trường Sĩ quan Lục quân 1. Bởi vậy, những năm qua em luôn cố gắng học tập, rèn luyện và năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Tuy nhiên em vẫn chưa hiểu rõ các tiêu chuẩn, điều kiện xét tuyển vào trường, nên em rất mong chờ buổi tư vấn này”.


Cán bộ Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng tư vấn cho học sinh Trường THPT Thông Huề, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Trong không khí cởi mở, gần gũi, Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu) đại diện cho Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã thông tin đến các em học sinh những nội dung chính về công tác TSQS năm 2018; đoàn tư vấn đã giải đáp cặn kẽ, thấu đáo các câu hỏi, vấn đề vướng mắc của học sinh; những thông tin cơ bản nhất về các học viện, nhà trường trong quân đội; các ngành nghề đào tao, thủ tục, tiêu chuẩn tuyển sinh, cách chọn trường và quyền lợi, nghĩa vụ của học viên khi theo học tại các học viện nhà trường trong quân đội… Qua đó, nhiều học sinh đã lựa chọn được trường, ngành đào tạo phù hợp để đăng ký dự tuyển, xét tuyển vào học trong các trường quân đội thời gian tới. Em Nông Hùng Chuyên, học sinh lớp 12C, Trường THPT Thông Huề chia sẻ: “Qua buổi tư vấn, em tự tin hơn khi đăng ký xét tuyển vào Học viện Biên phòng, để thực hiện ước muốn trở thành người sĩ quan biên phòng, góp sức bảo vệ vững chắc biên giới, chủ quyền, lãnh thổ quốc gia”.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên Trường THPT Thông Huề bày tỏ: “Là một huyện miền núi, biên giới phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, huyện Trùng khánh có 99% dân số là người dân tộc Tày và Nùng, điều kiện kinh tế khó khăn. Do đó, việc tiếp cận, tìm hiểu các thông tin tuyển sinh, nhất là tuyển sinh quân sự đối với các em học sinh nơi đây còn nhiều hạn chế. Những buổi tư vấn như thế này không chỉ giúp các em học sinh mà các thầy cô giáo cũng có dịp hiểu rõ hơn về những tiêu chí, điều chỉnh, bổ sung của công tác tuyển sinh quân sự năm 2018, để từ đó tư vấn, hướng dẫn các em học sinh”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, những gần đây, nhất là từ khi Bộ GD ĐT thực hiện tuyển sinh theo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lẫy kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng, các địa phương trên địa bàn Quân khu rất chú trọng công tác tuyên truyền hướng nghiệp TSQS. Ban TSQS từ cấp tỉnh đến cấp huyện, đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền hướng nghiệp TSQS với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: thông qua các giờ học chính khóa môn học giáo dục quốc phòng và an ninh; tổ chức các buổi ngoại khóa truyên truyền hướng nghiệp, tư vấn trực tiếp tại các trường học cũng như thông qua các tổ chức, đoàn, hội tuyên truyền đến tận gia đình, phụ huynh học sinh; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: báo, đài, internet, băng rôn khẩu hiệu, tờ rơi… Từ đó, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội ngày càng tăng. Trong 3 năm gần đây, các địa phương trên địa bàn Quân khu đã có 1.082 thí sinh trúng tuyển, đạt 13,03% trên tổng số 8305 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội với tỉ lệ năm sau cao hơn năm trước.


Học viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Oanh, Phó tham mưu trưởng, Phó trưởng Ban TSQS Quân khu cho biết: “Để nâng cao chất lượng công tác TSQS, năm 2018, Ban TSQS Quân khu đã chủ động bám sát các hướng dẫn, chỉ thị và các thông tư mới của Ban TSQS Bộ Quốc phòng; chỉ đạo các đơn vị kịp thời kiện toàn Ban TSQS các cấp, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển sinh và tổ chức tuyên truyền sớm, phổ biến sâu rộng đến toàn thể nhân dân, chú trọng đến các địa bàn miền núi, khu vực khó khăn. Cùng với công tác tuyên truyền, các khâu trong quy trình tuyển sinh cũng được làm chặt chẽ, nhất là khâu sơ tuyển khám sức khỏe và thẩm tra xác minh lý lịch, để bảo đảm thí sinh đáp ứng tốt các yêu cầu cả về trình độ văn hóa, sức khỏe và phẩm chất chính trị”.

Với sự quan tâm và chuẩn bị chu đáo của Ban TSQS các cấp, mùa tuyển sinh năm 2018 hứa hẹn sẽ có nhiều học sinh các địa phương trên địa bàn LLVT Quân khu trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội; góp phần tạo nguồn cán bộ lâu dài cho quân đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Quốc Hả
Quân khu Một
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục