Cán bộ, nhân viên Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước vừa tiến hành quy tập một ngôi mộ liệt sĩ tại khu đất vườn nhà ông Hồ Văn Thanh, ở ấp 8a, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Ông Hồ Văn Thanh cho biết: Năm 2000, gia đình ông đào hố trồng tiêu thì phát hiện một bọc tăng ni lông. Khi gia đình đang làm thủ tục di dời sang vị trí khác để chôn cất thì ông Mai Thành Long, thường trú tại ấp 8 (nguyên chiến sĩ Đại đội 31, Huyện đội Lộc Ninh) cho biết: Năm 1968, ông có chôn một chiến sĩ Quân giải phóng bị đạn bắn trúng vào đầu, hy sinh ở ven suối gần đó. Khi hy sinh, chiến sĩ mặc quần áo bộ đội giải phóng, trong túi áo có ghi tên và quê quán, nhưng đến nay ông không còn nhớ tên, chỉ nhớ liệt sĩ quê ở Hải Phòng. Sau đó, ông Thanh đã đi mua tiểu sành về khâm liệm, khi sang tiểu thì phát hiện hộp sọ có một lỗ thủng đúng như lời ông Long kể lại. Gia đình ông Thanh đã khâm liệm, mang chôn cất tại vườn nhà và tổ chức thờ cúng cho đến nay. Một thời gian sau, Đội tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ của Hội Cựu chiến binh xã Lộc Hòa nắm được thông tin đã đến khảo sát để quy tập hài cốt liệt sĩ, nhưng khi đó ông Long đã mất.

Ngày 12-9-2011, gia đình bà Bùi Thị Bích Loan (là chị gái của liệt sĩ Bùi Văn Khương, sinh năm 1947, nhập ngũ tháng 9-1967, quê xã Bát Trang, huyện An Lão, TP Hải Phòng, hy sinh năm 1968 tại Mặt trận phía Nam) theo thông tin từ một đồng đội ở cùng quê và cùng đơn vị với liệt sĩ cung cấp, đã vào tìm kiếm liệt sĩ tại xã Lộc Hòa, với nguồn tin: Liệt sĩ Bùi Văn Khương, thuộc đơn vị Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 141, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, chiến đấu và hy sinh tại Đồi 224, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, do bị trúng đạn vào đầu và hy sinh gần bờ suối. Gia đình đã đến vị trí ngôi mộ, nhưng chưa có cơ sở chắc chắn khẳng định đó là mộ của liệt sĩ Bùi Văn Khương.

Phòng Chính sách Quân đoàn 4 và Phòng LĐ-TB-XH huyện Lộc Ninh cũng cung cấp thông tin: Liệt sĩ Bùi Văn Khương, thuộc Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 141, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, chiến đấu và hy sinh tại Đồi 224, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, nhưng chưa được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ.

Sau khi nắm được thông tin, Đại úy Vũ Văn Thọ, Đội phó Đội K72 đã tổ chức đưa đơn vị đào tìm và quy tập ngôi mộ liệt sĩ này, sau đó phối hợp với Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao cho Phòng Người có công, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Phước và an táng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Phước cuối tháng 12-2017.

Từ những thông tin trên, các đơn vị, cựu chiến binh, ai là đồng đội từng tham gia chiến đấu tại khu vực xã Lộc Hòa, biết chính xác về liệt sĩ, đề nghị liên hệ với Đội K72 qua địa chỉ: Đại úy Vũ Văn Thọ, Đội phó Đội K72, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước; điện thoại 0978.228211; hoặc Chuyên mục “Thông tin về mộ liệt sĩ”.

Chuyên mục “Thông tin về mộ liệt sĩ”-Báo Quân đội nhân dân, số 7 Phan Đình Phùng, Hà Nội. Điện thoại: 069.696.514; 024.37478610. Thư điện tử: chinhtriqdnd@yahoo.com.vn
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục